Lượt xem: 3138

Âm vang hào khí chiến thắng mùa Xuân năm 1975

Đại thắng mùa Xuân 1975 không chỉ kết thúc cuộc kháng chiến oanh liệt chống Mỹ cứu nước suốt 21 năm, mà còn chấm dứt sự thống trị của chủ nghĩa thực dân cũ và chủ nghĩa thực dân mới trên đất nước ta kéo dài 117 năm (1858-1975). Đó là thắng lợi vẻ vang của toàn thể dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đánh bại những thế lực thực dân, phát xít, đế quốc hùng mạnh nhất trong thế kỷ XX. Thắng lợi đó đã hoàn thành vẻ vang sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và thống nhất hoàn toàn cho Tổ quốc Việt Nam; công lao ấy thuộc về nhân dân anh hùng, những người lính xuất thân từ công - nông - trí nặng lòng yêu nước, quả cảm, gan dạ, sáng tạo, mưu trí luôn ở tư thế tấn công, giành chiến thắng.

    Với chiến thắng ngày 30/4/1975 là sự khẳng định với toàn thể thế giới: Dân tộc Việt Nam luôn có khát vọng thống nhất Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền đất nước, đây là một sức mạnh vô song có thể giúp một dân tộc nhỏ, với chính nghĩa trong tay làm nên những chiến công hiển hách và vĩ đại, khiến nhân loại phải kính phục, mà sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định sự phát triển và thắng lợi của cuộc kháng chiến.

    Trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, tỉnh Sóc Trăng đã huy động sức mạnh quân sự tối đa cùng với sự chỉ huy tài ba, thao lược quả cảm của những người lính xuất thân từ công nhân, nông dân, trí thức đã thấm nhuần đường lối nghệ thuật quân sự nhân dân, nắm vững nghệ thuật quân sự Việt Nam và dày dạn kinh nghiệm trận mạc suốt 30 năm kháng chiến. Đồng thời có hậu phương vững chắc, đó là những bà mẹ, người chị, người vợ, người em Sóc Trăng “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, những con người quả cảm đã cổ vũ, là chỗ dựa tinh thần góp phần làm lên chiến thắng vẻ vang này.


Xe tăng của quân giải phóng húc đổ cánh cổng tiến vào Dinh Độc Lập trưa ngày 30-4-1975. Ảnh Tư liệu

 

    Với đại thắng mùa Xuân 1975, một kỷ nguyên mới của lịch sử dân tộc đã được mở ra, kỷ nguyên đất nước độc lập, thống nhất và tiến lên chủ nghĩa xã hội. 46 năm đã trôi qua kể từ thắng lợi vẻ vang đó, đất nước Việt Nam độc lập, thống nhất đã tiến những bước dài chưa từng có trong lịch sử, giành những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới. Hào khí Xuân 1975 đã và mãi mãi cổ vũ các thế hệ người Việt Nam trong đó có thế hệ trẻ tỉnh Sóc Trăng quyết tâm gìn giữ nền độc lập, thống nhất, thành quả mà các thế hệ cha anh đã đổ biết bao xương máu mới giành được.

    Chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong chiến đấu mà đại thắng mùa Xuân 1975 là bản hùng ca bất diệt vẫn đã và đang có ý nghĩa sâu sắc, động viên toàn thể dân tộc ta hôm nay vững bước trên con đường xây dựng đất nước theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh; phấn đấu ở năm 2020 cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, định hướng xã hội chủ nghĩa; đến năm 2025, là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Song song đó, là sự kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi. Tiếp tục phát triển nhanh và bền vững đất nước; gắn kết chặt chẽ và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, trong đó phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hoá là nền tảng tinh thần; bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên. Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của nền văn hoá, con người Việt Nam, bồi dưỡng sức dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có cơ chế đột phá để thu hút, trọng dụng nhân tài, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ, nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển nhanh và bền vững.

    Từ bài học kinh nghiệm của Đại thắng mùa Xuân 1975, Đảng, Nhà nước, và Nhân dân ta luôn xem trọng việc kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; nêu cao ý chí độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế; phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, trong đó nguồn lực nội sinh, nhất là nguồn lực con người là quan trọng nhất. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thói quan liêu, tham nhũng, âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch…; Phát huy bản chất giai cấp công nhân của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, xây dựng Nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gắn bó mật thiết với Nhân dân là những nhân tố có ý nghĩa quyết định thành công sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

    Tài thao lược của Đảng ta trong lãnh đạo, chỉ đạo chiến tranh cách mạng đã được thể hiện trong những quyết sách và thắng lợi liên tiếp trên chiến trường. Không có sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, quyết đoán và táo bạo như thế thì không thể có thắng lợi. Ở đây đã đạt tới trình độ cao trong khoa học, nghệ thuật lãnh đạo và chỉ đạo chiến tranh cách mạng của bộ thống soái tối cao của Đảng và sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo ở các địa phương, các chiến trường trong đó có Đảng bộ, dân và quân tỉnh Sóc Trăng đã góp phần quan trọng giải phóng toàn tỉnh, thực hiện tốt kế hoạch của Khu 9; góp phần vào thắng lợi chung của toàn khu và toàn miền.

    Hào khí của đỉnh cao Đại thắng mùa Xuân 1975 là ngọn đuốc rực sáng soi đường, đưa đất nước ta đi tới. Bốn mươi sáu năm qua là khoảng thời gian cần thiết để chúng ta càng nhận ra ý nghĩa vĩ đại của Chiến thắng ngày 30/4/1975, nhân dân ta đã vĩnh viễn thoát khỏi ách nô dịch của các n­ước đế quốc, vĩnh viễn thoát khỏi hoạ đất nước bị chia cắt, giải phóng miền Nam, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trên cả nư­ớc, bảo vệ những thành quả b­ước đầu của cách mạng XHCN ở miền Bắc, đư­a cả nư­ớc bư­ớc vào kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc và CNXH; đư­a dân tộc ta đứng vào hàng ngũ của quốc gia, dân tộc tiên phong trên thế giới. Qua cuộc chiến đấu và chiến thắng này, Đảng ta, nhân dân ta và quân đội ta đư­ợc rèn luyện cả về phẩm chất và năng lực, càng nhận thức đ­ược sâu sắc hơn vị trí, khả năng và sức mạnh của mình trong thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh.

    Chiến thắng 30/4/1975, cũng chính là thắng lợi của chủ nghĩa Mác-Lênin, t­ư tưởng Hồ Chí Minh, thắng lợi của đư­ờng lối và ph­ương h­ướng cách mạng đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, đ­ường lối gi­ương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH, đư­ờng lối chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện, tự lực, tự cư­ờng, vừa kháng chiến, vừa kiến quốc. Đại thắng mùa Xuân 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng hoàn toàn miền Nam là sự hội tụ sức mạnh của quân và dân cả nước, sức mạnh của toàn dân tộc. Đó là sức mạnh của chiến tranh nhân dân Việt Nam thần kỳ với sự hy sinh to lớn của đồng bào chiến sĩ miền Nam trên tiền tuyến lớn và sự chi viện hết lòng của hậu phương lớn miền Bắc với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” và “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Đó là thắng lợi của khát vọng độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, đồng thời cũng tỏ rõ sức mạnh của chủ nghĩa xã hội, của sự kết hợp mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, của sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại.


Mừng chiến thắng 30 tháng 4 năm 1975 tại thị xã Sóc Trăng. Ảnh Tư liệu

 

    Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân l975, về quân sự là sức mạnh tổng hợp của sự hiệp đồng binh chủng, của nhiều mũi tiến công, trong đó phải kể đến sự  phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng địa phương tỉnh Sóc Trăng bám sát địa bàn chiến trường, nắm chắc thực tiễn, sáng tạo, linh hoạt chủ động tiêu diệt và tấn công địch bằng quân sự võ trang, binh vận, đấu tranh chính trị uy hiếp kẻ thù, khi kẻ thù đang lung lay, mất ý chí… Tổ quốc và nhân dân đời đời ghi nhớ sự hy sinh của chiến sĩ, đồng chí, đồng bào trong suốt cuộc kháng chiến và trong các chiến dịch của mùa xuân đại thắng, của những người đã ngã xuống trước giờ toàn thắng. Ý chí tự lực, tự cường, sự thông minh sáng tạo và lòng quả cảm của những người Việt Nam - Con người Sóc Trăng đã làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975 lịch sử.

    Với hào khí và sự đoàn kết toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tạo ra sức mạnh phi thường của cả dân tộc trong trận thắng huyền thoại này đã và đang được mọi người con của nước Việt hôm nay tăng cường đoàn kết, nêu cao niềm tự hào, tự tôn dân tộc trong công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh, cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân, đưa Việt Nam ta sánh vai cùng các cường quốc trên thế giới như mong muốn của Bác Hồ kính yêu.

    46 năm đã trôi qua, đủ để chúng ta cảm nhận đầy đủ ý nghĩa và cái giá của thắng lợi. Hơn lúc nào hết, công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế ngày nay của đất nước ta nói chung và của quê hương Sóc Trăng nói riêng đòi hỏi chúng ta phải luôn nuôi dưỡng và phát huy tinh thần 30/4, trí tuệ 30/4, sức mạnh 30/4 vào cuộc chiến chống đói nghèo, lạc hậu, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực xã hội, hướng tới xây dựng một quê hương Sóc Trăng, một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, một Sóc Trăng - một Việt Nam phát triển không ngừng và bền vững.

    46 năm đã trôi qua, so với lịch sử dân tộc thì thật ngắn ngủi, nhưng so với cuộc đời mỗi con người là khá dài. Một phần thế hệ làm nên chiến thắng 30/4 vẫn đang gánh vác nhiều trọng trách của đất nước, quê hương; thế hệ sinh ra và lớn lên sau ngày 30/4/1975, được tạo điều kiện chăm sóc và đào tạo bài bản hơn, đã và đang ở độ chín của tài năng. Họ đang mang trong mình những hào khí, nhiệt huyết và hoài bão lớn để đưa đất nước, quê hương ta lên một tầm cao mới, nhất là trong hội nhập quốc tế, trong xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, sánh vai cùng bè bạn năm châu. Đảng và Nhà nước ta đặt niềm tin vào các thế hệ trẻ sẽ nối tiếp xứng đáng sự nghiệp cha ông trong điều kiện mới, vươn tới những đỉnh cao của trí tuệ loài người, năng động, sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, văn hóa, xã hội, bảo vệ an ninh, quốc phòng..., đi đầu gánh vác trọng trách trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước ta “Đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn. Mà, hào khí chiến thắng 30/4/1975 mãi mãi là nền tảng, là một mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc Việt Nam anh hùng./.

Anh Võ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 51
  • Hôm nay: 1572
  • Trong tuần: 68,892
  • Tất cả: 11,853,081